“It’s a small world after all”

Nếu bạn giống mình, tò mò về thế giới muôn màu ngoài kia, thì có lẽ bạn cũng sẽ thích 3 trang web này. Đây là nơi mà mình thi thoảng lại tìm tới để tìm cảm hứng, để thấy thế giới này rộng lớn thế mà cũng nhỏ bé thế, để thấy con người, dù ở ngõ ngách nào trên quả cầu này, cũng có nhiều điê giống nhau hơn mình tưởng.

Google Earth
Trang này thì có lẽ ai cũng biết cả rồi. Nó cho bạn a bird’s eye view of the world. Trước khi đi tới một nơi mới, mình thường mở Google Earth ra xem trước để prepare bản thân và somehow cảm thấy đỡ choáng ngợp hơn khi được thả vào 1 nơi hoàn toàn xa lạ.

Một trò mèo nữa mà mình cũng thi thoảng nghịch trên Google Earth là … tìm nóc nhà của mình và người thân trên bản đồ. Nói thế nào nhỉ, nó cho mình một cảm giác omnipresent, như kiểu mình có năng lực siêu nhiên bay từ nước này sang nước khác chỉ trong một giây vậy. Or maybe I’m just old 😀

Một function rất thú vị nữa của Google Earth là “Voyages” – Thôi mình không giới thiệu đâu bạn cứ nhảy vào xem thử đi thì biết nhé 😀

Dollar Street Map
Mình biết về Dollar Street Map khi đọc cuốn Factfulness của Hans Rosling. (Btw thì mình cũng highly recommend cuốn sách này nhé!) Trên website này, bạn có thể tới thăm một “con phố” rất đặc biệt, trong đó có 264 hộ gia đình sinh sống ở 50 nước khác nhau trên toàn giới, xếp theo trật tự từ thu nhập thấp nhất tới thu nhập cao nhất.  
Bạn có thể “ghé thăm” từng gia đình bằng cách xem ảnh căn nhà của họ, để hiểu họ sống ra sao với mức thu nhập ấy.  Lang thang ở con phố này, dù chỉ vài phút, cũng sẽ giúp bạn phá vỡ những định kiến cố hữu về mức sống ở “first world” với “third world” countries, về hình dung của bạn đối với một đất nước nào đó, và phần nào hiểu rõ hơn về cái gọi là khoảng cách giàu nghèo. Nếu sẵn sàng, bạn còn có thể tự tạo album ảnh của chính gia đình mình và “mời người khác” ghé thăm nữa.    

Window Swap
Giống chính cái tên của nó suggest, trang web này cho phép bạn “mượn” tạm cửa sổ của một ai đó trên thế giới. Trên trang web này, bạn có thể xem trực tiếp hình ảnh được phát từ khung cửa sổ ở Brazil, Australia, Mỹ, và rất nhiều nơi khác.

Nếu góc làm việc của bạn không có view triệu đô, hoặc nếu bạn đơn giản là tò mò muốn “hít hà” nhịp sống ở một thành phố hay miền quê nào khác trên thế giới, bạn có thể ghé thăm trang này và click “Open a new window somewhere in the world”. Ở free version, một khung cửa sổ bất kỳ sẽ được “gửi tặng” tới bạn. Bạn có thể thấy tuyết, thấy xe cộ đi lại trên đường phố, nghe thấy tiếng gà gáy, nghe tiếng mưa nữa. Đây đều là live feed với chứ không phải là ảnh chụp từ trước nhé ^^

Hy vọng bạn tìm thấy điều gì đó thú vị từ bài viết rất random này của mình.

Leave a comment

I’m Ha!

Welcome to my cozy corner on the internet, dedicated to all things learning, teaching, soul-searching and everything in between.

Let’s connect