5 tips để đạt Distinction DELTA Module 1
  1. Đọc tới đâu hệ thống hóa kiến thức tới đó (30% thời gian)
    Trước khi bắt tay vào học M1, khi nhìn reading list của Cambridge, mình đã bị ngợp toàn tập. Đây chính là lý do khiến mình quyết định không tự học mà theo khóa prep course của Distance DELTA. Đây là quyết định đúng đắn vì học liệu của DD đã được tổng hợp rất concise từ các key authorities của mỗi lĩnh vực. Nhờ vậy mà thí sinh tiết kiệm được rất nhiều thời gian đọc và chắt lọc kiến thức cho mình.
    Tuy nhiên, ngay cả core reading của DD cũng hơn 500 trang, chưa kể các supplementary reading materials thì còn dài miên man hơn nữa. Vì thế, sau khi đọc mỗi chương, mình cố gắng tổng hợp 20-50 trang kiến thức ấy lên 1-3 PPT slide. Tới lượt đọc thứ 2 trước khi thi thì mình chỉ đọc slide tóm tắt của mình thôi chứ không đọc lại input reading nữa. 1 tuần trước khi thi, mình tóm tắt lại kiến thức bằng mindmap trên giấy A3 bằng mindmap để review lại những nội dung chính đã học.

  2. Đừng dành quá nhiều thời gian học terminology (10% thời gian)
    Lúc bắt đầu ôn M1 mình đã rất lo lắng vì đám terminology dài đằng đẵng. Các bộ quizlet dài nhất lên tới 1000 concepts. Mà Paper 1 Task 2 là bạn phải định nghĩa các khái niệm này, chứ không chỉ như Paper 1 Task 1 chỉ cần đọc định nghĩa và gọi tên được khái niệm.
    Vì thấy học thuộc 1000 khái niệm là bất khả thi và quá tốn thời gian, nên mình quyết định sẽ chỉ tập trung vào hơn 200 terms được coi là key nhất, cố gắng max điểm Task 1. Còn mình xác định coi như bỏ Task 2 (vì trọng số điểm của nó không nhiều), khi thi viết được chút nào thì viết nếu còn thời gian. Hôm thi, rất may mắn là mình vẫn đủ thời gian để trả lời hết P1T2.  
  3. Dành nhiều thời gian làm past papers để tăng tốc độ và học chiến lược làm bài (40% thời gian)
    Đây là tip quan trọng nhất giúp mình đạt điểm Distinction trong bài thi này. Mình nghĩ đa số giáo viên đã nắm chắc kiến thức ngữ pháp và phát âm sẽ đều có cơ hội pass bài thi này rất cao. Những thầy cô bị điểm fail khả năng lớn là do exam technique chứ không phải do kiến thức chuyên môn yếu.

    Điểm khó nhất của kỳ thi này mình cho rằng là do quá nhiều thứ phải test trong thời gian quá ngắn, nên nếu giai đoạn ôn thi bạn không trang bị cho bản thân chiến lược làm bài và quản lý thời gian phù hợp, thì nguy cơ tạch là rất cao dù bạn có nắm chắc kiến thức đi chăng nữa.

    Vì vậy, sau khi đã đọc và tóm tắt hết input reading, mình quyết định sẽ dồn công lực để cày past papers. Khi làm xong mỗi đề, bạn sẽ hiểu thêm về:
    • expectations của examiner đối với từng task
    • strengths & weaknesses của bản thân
    • từ đó đưa ra chiến lược làm bài phù hợp nhất cho mình: làm task nào trước, task nào sau,  có thể dành được bao nhiêu điểm từ mỗi task, dành bao nhiêu phút cho mỗi task. Về vấn đề này, mình sẽ viết 1 bài riêng chi tiết hơn sau nhé.

4. Tận dụng tối đa peer learning (10% thời gian)
Lớp của mình có 45 thầy cô tham gia, từ rất nhiều các nước khác nhau. Nhưng chỉ có khoảng 5 người là chủ động thường xuyên hẹn học nhóm với nhau qua zoom. Cuối cùng thì trong 5 ng ấy có 3 người được distinction, 1 pass, và 1 fail (do thiếu thời gian). Việc học nhóm thực sự cực kỳ hữu ích với bản thân mình, vì bọn mình bổ sung được knowledge gap cho nhau. Trong nhóm 5 đứa mình có cả native lẫn non-native, có người đã có MA, có người giỏi Phonology có người mạnh writing.
Ngay cả những mảng mà chẳng ai giỏi cả (như discourse) thì bọn mình cũng giúp được nhau “giải ngố” simply bằng cách tự giải thích lại những gì mình đã đọc cho nhau. Chỗ nào không giải thích được thì lại google mày mò tìm tiếp. Hôm đi thi, đặc biệt là P1T1 & 2, phải có tới 1 nửa số câu mà mình trả lời được đều là những gì mình học (và nhớ) được từ bạn, chứ không phải từ việc tự đọc.   

5. Chuẩn bị điều kiện tối ưu maximize performance cho ngày thi
Tip cuối cùng, cũng là tip practical nhất, đấy là hãy sửa soạn mọi thứ sao cho tối ưu nhất để ngày thi bạn perform at your best. Trung tâm tổ chức thi ở VN là Apollo (phố Huế), cách nhà mình 18km, giờ thi là 8h30. Vì thế, thi 6/12 thì ngày 5/12 mình check-in phòng khách sạn chỉ cách địa điểm thi có 200m. Tiền thuê phòng cũng ngang ngang tiền taxi 2 chiều thôi, mà lại chắc chắn không muộn giờ, sáng mình không phải dậy quá sớm, và thảnh thơi ăn sáng no đủ, còn kịp đọc lại notes trước khi vào phòng thi.

Mình cũng chuẩn bị sẵn snacks để ăn giờ break 30p giữa 2 papers. Mình cũng quyết định mặc áo ấm có mũ bên ngoài một chiếc pull-over. Để tiện cởi ra nếu quá nóng hoặc mặc vào nếu quá lạnh trong phòng. Quần mặc khi đi thi mình cũng chọn 1 chiếc quần dài đủ ấm và thoải mái nhất có thể. Not trying to impress anybody with my (non-existent) look here. Nếu thấy mình trong phòng thi hôm đó, có lẽ bạn sẽ tưởng là mình vừa chui ở giường ra cũng nên :”>

Trong những bài sau, mình sẽ viết thêm về Chiến lược phân bổ thời gian và trật tự làm bài, cùng với cách mình tackle từng task trong Paper 1 và Paper 2.  

My top 5 tips for getting a Distinction on DELTA Module 1

1. Organize your notes as you read
After reading each chapter, I try to synthesize those 20-50 pages of knowledge into 1-3 PPT slides. In the second round of reading before the exam, I only read my summary slides and not the input reading again. 1 week before the exam, I tried to review the contents I learnt by drawing mindmaps on A3 paper.

2. Don’t spend too much time studying terminology
The longest DELTA quizlets contain up to 1000 terms. I knew that memorizing these 1,000 concepts would be impossible for me, so I decided to only focus on a set of 200+ key terms instead. I also made the choice not to invest too much time preparing for Paper 1 Task 2 (writing definitions) because to me, it just doesn’t seem worth it.

3. Spend more time doing past papers to increase speed and hone your exam techniques
To me, the most difficult part of this exam is time management. Therefore, after reading and summarizing all the input reading, I decided to put all my effort into working on past papers. This way, you’ll gradually get a grasp of examiners’ expectations for each task, as well as your own strengths & weaknesses. Based on this, you can come up with the most suitable test-taking strategy for yourself: the order in which you tackle the test and the time allocation for each task.

4. Make the most of peer learning
There are 45 trainees in my class, but about 5 of us tried to meet up on Zoom to discuss mock tests. In the end, 3 of us managed to get a Distinction. Studying in groups proved really extremely useful for me because we can help fill in each other’s knowledge gaps and cheer each other on. On exam day, especially P1T1 & 2, up to half of the questions I could answer were what I learned (and remembered) from my friends, not from reading.

5. Prep yourself to maximize performance on exam day
The exam center in Vietnam is 18km from my house, and the exam starts at 8:30 am. So I checked myself into a hotel room the previous day. Being only 200 meters from the exam venue, I could get up at my usual time, enjoy a leisurely breakfast, and even reread my notes before entering the exam room. I also chose my most comfortable and weather-appropriate clothing, and brought some snacks to eat during the 30-minute break between 2 papers.

So there you have it, my top 5 tips for earning a Distinction on Module 1. I survived! To candidates attempting this exam in June, best of luck to you! You got this!

P/S: In case you were wondering, I did my prep course at The Distance Delta (International House London | IH London). Their input reading is extremely concise, which helped me save so much time. The 4 Mark Maximizer sessions were incredibly useful, and their tutors’ feedback on my mock tests was invaluable to me.

2 responses to “5 tips để đạt Distinction DELTA Module 1”

  1. Omer Eladani Avatar
    Omer Eladani

    Thank so much for these valuables tips .I really found them very useful and helpful.Your mind maps are quite impressive; they would be very handy to anyone who wants to pass the DELTA. Thank you again.

    1. truonghaiha Avatar

      Thank you for your kind words! I’m happy to hear that you find the tips and mindmaps useful! 🙂

Leave a comment

I’m Ha!

Welcome to my cozy corner on the internet, dedicated to all things learning, teaching, soul-searching and everything in between.

Let’s connect