Kinh nghiệm tự xin miễn thị thực 5 năm tại VN cho chồng/ vợ là người nước ngoài

Dù món này không liên quan gì tới chiên môn của mình, nhưng thiết nghĩ trong danh sách bạn bè mình cũng có không ít người kết hôn với người nước ngoài, mình viết bài này document lại kinh nghiệm của bản thân. Hy vọng nó sẽ có ích với ai đó. (Nếu không thì ít nhất nó cũng sẽ có ích với Hà của 2028 :D)

1. MTT 5 năm có lợi ích/ hạn chế gì
– Để không phải mỗi lần vào Việt Nam đều phải xin visa du lịch 3 tháng
– Có giá trị 5 năm, mỗi lần ở VN không quá 6 tháng. Nếu ở quá 6 tháng mà không xuất cảnh thì phải xin gia hạn thêm.
– Chi phí thấp: 10 đô nếu bạn tự làm.
– Hồ sơ đơn giản.

2. Giấy tờ cần có
Giấy đăng ký kết hôn (ở VN hay nước ngoài đều được). Nếu đăng ký ở nước ngoài thì phải có bản dịch & đã được hợp pháp hóa lãnh sự.
– Form NA09 đã điền và ký
-2 ảnh thẻ 4×6 nền trắng hở tai của spouse
Giấy khai báo lưu trú (bản in screencap màn hình là được – end date cần phải match với existing Visa/ TRC)
– Bản photo CCCD của Vietnamese spouse & passport của foreign spouse

3. Nộp hồ sơ
– Cục Quản lý XNC (44 Trần Phú)
– Lấy số xếp hàng ở máy bên trái cửa vào
– Chờ tới số của mình, nộp hồ sơ ở mục 2 & trình CCCD + passport bản gốc
– Nhận phiếu hẹn ngày trả kết quả, nhận lại CCCD. Passport bản gốc họ sẽ giữ để dán VISA.
– Chuyển sang cửa nộp phí (10 đô = 245k)
Hôm bọn mình đi (10h sáng T2) thì trộm vía rất vắng nên không phải chờ. Hồ sơ hoàn chỉnh không thiếu/sai gì nên in & out không quá 10 phút là xong rồi.

4. Nhận kết quả
Sau 5 – 7 ngày làm việc (ghi trong giấy hẹn). Lúc này foreign spouse không cần có mặt.
– Vào thẳng ô số 8 (hoặc 11) đặt giấy hẹn lên quầy để “xếp hàng”
-Đợi tới lượt gọi tên mình thì lên nhận passport, kiểm tra thông tin & ký tên xác nhận

Hôm mình đi nhận hồ sơ (3h chiều T4) thì khá đông nên phải chờ tầm 45p mới tới lượt.

Tổng kết lại là chỉ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ và 245,000, bạn sẽ tự xin được MTT 5 năm cho spouse. Mình cũng không hiểu vì sao các bên dịch vụ lại quote tận $300 cho cái process quá đơn giản này nữa :-s

Leave a comment

I’m Ha!

Welcome to my cozy corner on the internet, dedicated to all things learning, teaching, soul-searching and everything in between.

Let’s connect