Tâm hự chị em: cốc nguyệt san

2 tháng trước, trong một nỗ lực tối giản hóa cuộc sống, mình đã mua và dùng thử cái “phát minh đột phá dành cho phụ nữ hiện đại” này. Trước khi quyết định mua, mình cũng lăn tăn loanh quanh mất đến vài tháng vì sợ cái này, ngại cái kia.

Cho nên là đây. Hôm nay, mình phanh phui hết ra đây các cung bậc hỉ – nộ – ái ố của mình với cốc nguyệt san, để chị em nào đang có ý định chuyển sang dùng cốc tham khảo nhé.

Bài viết chống chỉ định người bảo thủ, trẻ nhỏ, và nam giới tò mò nha!

menstrual-cups

Thế dùng cốc nguyệt san thì có gì hay?
Mình quyết định mua cốc vì thấy chị em Tây Ta đều dành tặng cho em nó những lời khen có cánh. Nhiều người còn bảo cốc nguyệt san đã giúp chị em “đổi đời” từ chó lên voi luôn 😐

Sau khi “kinh qua” ẻm bằng xương bằng thịt, mình … join luôn Menstrual Cup fan club :))) Dùng menstrual cup đúng là có rất nhiều điểm lợi:
1, Hoa hậu thân thiện (với môi trường). Đây là 1 trong những lý do chính khiến mình chuyến sang dùng cup. 1 chiếc cốc có thể dùng được tối đa 10 năm. Thử nghĩ xem, trong 10 năm ấy, nếu sử dụng BVS hay tampon, thì bạn sẽ xả ra bao nhiêu rác ra môi trường?
2, Người tình dễ tính. Bạn không phải quan tâm đến ẻm quá nhiều. Mình chỉ lấy cốc ra ngoài vệ sinh vào buổi sáng khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.  Cốc bé xíu thế mà chứa được nhiều lắm, hết 12 tiếng mình lôi ra vẫn mới chỉ thấy lưng cốc thôi các chế ạ!
3,Có mà như khôngNếu đặt cốc đúng cách thì bạn sẽ không hề có cảm giác là mình đang có cái gì trong người cả. Không bị cộm, không bị nóng, không bị ướt át, không bị vướng víu! Nói chung là giống hệt như những ngày bình thường khác trong năm.
4, Thoải mái chạy nhảy, thể thao, bơi lội. Kỳ diệu chưa??? Mình đã thử đạp xe cong mông gần 8km trong khi đang dùng cốc. Không hề khó chịu, cũng không bị rò rỉ chút nào.
5, Làm cho kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, bụng đỡ đau hơncái này mình khi chưa dùng mình cũng không tin đâu, nhưng mà sự thật đấy các chế ạ 😐
6, Vệ sinh hơn. Đúng là cảm giác “tay nhuốm máu” có hơi bị ghê ghê chút khi mới dùng. Nhưng một khi đã quen rồi thì bạn sẽ thấy sạch sẽ hơn rất nhiều. Một chiếc cốc chất lượng tốt và vệ sinh tốt sẽ có rất ít nguy cơ gây kích ứng so với tampon hay BVS.  Hơn nữa, vì máu của bạn không phải tiếp xúc với không khí mà được hứng trọn ở trong cơ thể bạn, nó không hề có mùi khó chịu.
7, Kinh tế hơn: 800k cho 10 năm, chắc không cần giải thích thêm :)) 
8, Tiện lợi khi dịch chuyển. Thay vì phải mang vác cả túi BVS, bạn chỉ cần 1 cái cốc bé xíu thôi. Thậm chí nếu không muốn phải cho vào vali thì… cho luôn vào trong người mà mang đi lại càng tiện :))

Cốc nguyệt san có thật sự kỳ diệu như vậy không? Nó có gì bất tiện không?
Kỳ diệu thì kỳ diệu thật. Nhưng vẫn có bất tiện đấy.
1, Mất thời gian để chuẩn bị tâm lý, làm quen. Không phải ai cũng đủ chill để dám thò tay nhét 1 vật thể lạ vào trong người. Sau 2 tháng sử dụng thì mình vẫn phải lấy hơi, bặm môi quyết tâm mỗi lần “hành sự”. Cái này dần dần chắc rồi sẽ vượt qua được thôi!
2, Vẫn bị rò rỉ. Nhẽ ra dùng cup thì phải seal hoàn toàn, không hề có chút máu nào bị rỉ ra ngoài. Tuy nhiên sau 2 tháng dùng thì mình vẫn bị leak 1 tí tẹo trong những ngày heavy flow. Có lẽ do mình chọn loại cup quá mềm hoặc không vừa với cơ thể mình. Có thể do mình đặt cup chưa thật chuẩn. Cũng có thể do cơ thể mình chưa quen với cup. Dù là lý do gì thì mình cũng khá khó chịu vì đã dùng cup rồi mà vẫn phải đeo thêm bvs hàng ngày. Nó defeat the whole purpose of going minimalist và bảo vệ môi trường của mình 😦 Để theo dõi thêm 1 vài tháng nữa xem có hơn không nhé!
3, Mất công vệ sinh cốc. Nếu như dùng tampon và bvs bạn chỉ cần lấy ra và vứt đi thì với cốc nguyệt san bạn lại phải cất công tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho em nó nhiều lần. Khi bắt đầu và kết thúc kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ phải tiệt trùng cốc bằng nước sôi trong 5 phút. Cũng có 1 số phương pháp vệ sinh khác như dùng baking soda hoặc chất tẩy rửa riêng (Nhưng mình không chọn cái này vì muốn đơn giản hóa mọi thứ có thể). Trước khi chạm vào cup bạn sẽ phải rửa tay bằng xà phòng nữa. Hơi loằng ngoằng cho 1 đứa sống tối giản như mình.    

Chọn cốc loại nào?
Vì xác định đây sẽ là 1 thứ nằm trọn vẹn trong cơ thể mình ít nhất là 3, 4 ngày mỗi tháng, mình đã rất dè chừng và cẩn thận khi chọn loại cốc nào chất lượng 1 chút. Tiết kiệm, trong trường hợp này, không phải là quốc sách.
Sau khi xem videos và đọc reviews tẹt ga, mình thấy ở VN có 2 loại cốc rất sẵn trên thị trường mà chất lượng đảm bảo là Sibell và Lincup. Sibell mà sản phẩm của châu Âu, còn Lincup là sản phẩm của VN được sản xuất tại Mỹ.  Cả hai đều có giá xấp xỉ 700 – 800k.
Vì là lần đầu tiên sử dụng, mình cũng hơi ớn ớn sợ đau nên đã quyết định chọn Sibell – loại cốc có silicon rất mềm. Như đã giải thích ở trên, có thể 1 trong các lý do khiến mình bị leak là do cốc quá mềm. Vì thế bà con nào dùng thử Lincup rồi cho mình xin 500 review với nhé 😀

a4.jpg
Dùng cốc như thế nào?
Hờ hờ. Mặc dù đã nghiên cứu rất kỹ trước khi sử dụng, nhưng khi đến lúc “làm thật”, mình vẫn không tránh khỏi bối rối và phải loay hoay gần nửa tiếng đồng hồ trong nhà vệ sinh mới “hoàn thành nhiệm vụ”. Sau 2 tháng, giờ thì mình đã khá lành nghề trong việc … đút vào rút ra (that’s what she said =)))

Femfulness_Eve_Cup_Folding_Technique.jpg

Đút vào:
1. Rửa tay bằng xà phòng
2. Thả lỏng, thư giãn, ngồi xuống như đang dùng xí xổm vậy
3. Nếu cảm thấy khô quá, bạn có thể dùng nước hoặc lube bôi trơn (cái này rất sẵn ở các convenience store như Circle K). Bản thân mình thì không gặp vấn đề này.
4. Dùng 1 ngón tay đẩy thành của cốc vào trong, gập thành hình tam giác
5. 1 tay vạch ra (ahihi), 1 tay giữ chặt cốc đã gấp và từ từ nhét cho tới khi vào hết
6. Đứng lên, co cơ bụng dưới để cốc tự điều chỉnh vị trí. Khi vừa cho vào xong, bạn sẽ thấy hơi cộm và khó chịu 1 chút. Cảm giác này hoàn toàn bình thường, chỉ khoảng 10-15 phút sau là sẽ tự hết thôi.

Rút ra:
1. Rửa tay bằng xà phòng
2. Thả lỏng, ngồi xuống
3. Cầm chặt lấy cái đuôi của cốc và kéo từ từ ra
4. Khi ra đến “nửa đường”, bạn sẽ thấy hơi tắc khựng lại 1 chút. Đừng sợ đau mà hãy mạnh dạn tiếp tục kéo ra dứt khoát nha. (Cẩn thận kéo mạnh quá lại văng cả cốc xuống bồn cầu thì … phí của giời :)))
5. Đổ hết máu trong cốc đi, tráng cốc bằng nước. Vậy là xong!

Sam có tiếp tục dùng cốc nguyệt san nữa ko?
Có chứ! Nói là đổi đời thì hơi quá, nhưng đúng là cốc nguyệt san đã giúp mình nhẹ gánh đi rất nhiều mỗi tháng. Thậm chí còn hớn hở mong chờ đến ngày ấy hàng tháng để tiếp tục thực hành dùng cốc ấy. Mỗi lần dùng là 1 lần học thêm được 1 tẹo về cơ thể của mình. Cảm xúc rất là kỳ thú các bạn ạ.

Nếu vẫn đang lăn tăn, các bạn tham khảo thêm các bài viết/ video sau nha:

http://happyskin.vn/truoc-khi-dung-coc-nguyet-san-ban-chac-chan-phai-doc-bai-nay

https://thelogicalindian.com/awareness/know-how-to-choose-and-properly-use-menstrual-cups/

That’s all for now. Have fun exploring your own body girlies! 😀

 

One thought on “Tâm hự chị em: cốc nguyệt san

  1. Pingback: Things I discovered this year – The nakid rat

Comments are closed.