Myanmar P1: Gần mà lại xa

Sau gần 2 tháng, giờ mình mới có thời gian ngồi lại viết về những ngày lang thang ở mảnh đất mà lúc đầu mình cứ ngỡ là “khỉ ho cò gáy” này.

Trước khi đi, có người hỏi mình “Ở đấy thì có cái vẹo gì để chơi?”. Ờ, hỏi cũng phải. Myanmar là ở đâu? Họ ăn cái gì? Mặc đồ ra sao? Đi lại thế nào? Phát triển tới đâu? Mình đều không biết hết.

Mà kệ. Đi rồi sẽ biết.

Thế là book vé. Vé HN – Yangon thường là không rẻ rúm gì, cũng chả bao giờ thấy sale 0 đồng cho anh em rình rập. Ơn giời sau khi lục lọi tung cả cái skyscanner thì mình tìm được vé của Emirates. Họ có chuyến HN – Dubai, dừng ở Yangon. May dã man. Tự nhiên lại có cơ hội trải nghiệm dịch vụ của hãng hàng không số 1 thế giới với giá bình dân (nghe giống quảng cáo quá :D). Chỉ có 3,5tr khứ hồi, rẻ hơn cả Vietnamairlines nữa. Trúng số Vietlott mấy tỉ chắc cũng chỉ mừng đến thế này là cùng chứ gì!

capture

Dân ASEAN mình đi Myanmar không cần VISA, nên cứ thế cầm passport tung tẩy thôi. Còn “anh zai” nhà mềnh, không phải dân ASEAN, thì lên web điền thông tin xin e-VISA, thanh toán bằng Master card. Có 1 ngày là đã nhận được approval letter gửi thẳng vào email rồi. Nhanh gọn nhẹ chứ không oằn tà là vằn như trò xin VISA du lịch ở Việt Nam.

myanmar-evisa

Xong màn vé vủng. Chuyển sang tiết mục chọn điểm đến. Myanmar loanh quanh có 4 địa điểm phổ biến nhất là: Yangon, Bagan, Mandalay, Inle. Vốn thuộc dạng lười biếng, chả bao giờ vội vã cập dập đi lại thật nhiều check-in thật lắm, mình chỉ chọn 2 nơi là YangonBagan. Yangon vì nó là trung tâm (nên mình đoán là có nhiều thứ để chơi). Bagan vì thấy mấy cái ảnh bạn bè đi trước chụp trông ảo diệu quá. Inle có vẻ rất đẹp nhưng xa Bagan và Yangon, nếu đi ít ngày như mình thì hơi vội vàng. Mandalay thì nghe nói không có gì ngoài 1 cây cầu cổ.

burma_overview

Chốt xong 2 điểm đến, mình bắt đầu tìm nơi ở. Quả thật là hơi bị choáng. Phòng trọ ở Myanmar rất đắt, nghe nói vì nhà nước thu thuế rất cao với dịch vụ này. Nếu như với 500k mình có thể dễ dàng tìm được 1 cái phòng tương đối decent ở VN hay Thái, thì sang Myanmar chỉ có thể thuê đc cái phòng bé tin hin (vừa đủ 1 cái giường) với shared bathroom. Tìm mãi tìm mãi chả thấy chỗ nào như ý, nên mình tặc lưỡi to hell with it rồi book bừa 1 cái nhà nghỉ ở gần sân bay Yangon (vì máy bay mình hạ cánh giữa đêm luôn), 1 cái sleeping box ở trung tâm Yangon và 1 nhà nghỉ mà bạn nganbalo recommend ở Bagan.

Ok con dê. Giờ tìm cách di chuyển từ Yangon đi Bagan. Thường thì mình đến nơi mới tìm vé xe buýt, tàu hỏa chi đó. Nhưng lần này bị nhiều người dọa là đi đúng đợt Tết tây, đông khách ít dịch vụ, nên mình cẩn thận tìm cách book vé từ ở nhà. Mấy trang web online đều đòi pay trước, hoặc pay tại quầy (ở Myanmar!). Email cho anh Min Thu gì đó ở Bagan cũng ko thấy ảnh tăm hơi gì. Không yên tâm nên mình inbox facebook mấy khách sạn mình đặt, nhờ họ mua hộ vé xe buýt từ Yangon đi Bagan. May là có 1 nơi respond. Họ cũng arrange ô tô đón mình từ sân bay vào nhà nghỉ.

Thế là hòm hòm. Giờ chỉ cần soạn đồ và đi thôi!

2 thoughts on “Myanmar P1: Gần mà lại xa

  1. Bạn ơi mình đặt vé đi Myanmar 12/4 này nhưng đợt ấy là lễ té nước mấy hãng bus họ off cả, chỗ khách sạn bạn nhờ đặt được vé là khách sạn nào cho mình xin thông tin để nhờ với. Cám ơn bạn đã chia sẻ!

    • Mình đặt ở Roly’s Hostel ngay gần sân bay Yangon bạn nhé. Nhg mà nhiều khách sạn đặt giúp khách lắm. Nên bạn cứ book khách sạn qua booking.com (loại nào ko mất phí cancel ấy), rồi email request người ta mua vé giùm mình. Nếu 2,3 hôm mà ko thấy họ trả lời thì book nơi khác. Nếu họ nhiệt tình thì sẽ mail lại cho mình ngay trong 1,2 ngày thôi. Good luck! 🙂

Leave a Reply

