Biển từ mênh mông, biết đâu là bờ…

Mình ghét cái cảm giác choáng ngợp khi ngập ngụa trong biển từ vựng khổng lồ. Mình càng ghét cái cảm giác vừa ngưỡng mộ vừa tủi thân khi thấy chúng bạn cầm sách truyện tiếng Anh đọc như thật….

Cho đến khi mình nhận ra là… không chỉ riêng gì mình, hay mấy đứa đang đọc sách rất oách kia, mà cả những “cao thủ” tiếng Anh, và thậm chí là cả người bản ngữ, đều vẫn có RẤT NHIỀU từ không biết!

Cho nên … chả có gì phải sợ hết!

keep-calm-and-study-your-vocabulary-3

Nhiều từ thế này, học bao giờ cho hết?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 3000 từ thông dụng nhất chiếm tới 95% từ trong giao tiếp tiếng Anh. Điều này có nghĩa là: nếu bạn còn bối rối với đống bùi nhùi mang tên “từ vựng tiếng Anh”, hãy bắt đầu bằng cách “nhồi sọ” cho hết 3000 từ này nhé!

Dù cramming là cách học cổ và có chút máy móc, nó vẫn cực kỳ quan trọng, vì nó sẽ giúp bạn nạp được 1 lượng từ lớn trong thời gian ngắn. Khi đó bạn sẽ hiểu được kha khá khi nghe và đọc tiếng Anh, sẽ thấy sướng, thấy kích thích, thấy muốn học thêm nữa!

Đâu? 3000 từ thần thánh ấy đâu?

Nếu bạn có 1 cuốn từ điển Oxford trong nhà, chances are trong đó đã có sẵn list 3000 từ này rồi. Còn nếu không thì đây, 3000 từ ấy đây. You are welcome.

Giờ nhồi sao bây giờ?

Có nhiều cách khác nhau để học thuộc từ, nhưng hiện nay thông dụng nhất vẫn là dùng flash cards. Có 3 lựa chọn cho bạn:

  1. Tự làm flash card: Mất thời gian, dưng mà dễ dàng cho bạn personalize (vẽ vời minh họa chẳng hạn). Để tiện mang đi mang lại thì bạn có thể dập lỗ và gắn vào móc chìa khóa nhé!
  2. Mua sẵn flash card: Tốn xiền L Giá 1 bộ flash card 3000 từ là 400k -800k. Quá đắt mà lại khó customize nữa!
  3. Cài ứng dụng flash card: Có 3 app flash card cực kỳ phổ biến là anki, quizlet và memrise. 1 ngày đẹp zời nào đó mình sẽ viết bài so sánh chi tiết hơn về 3 app này nhé 😀
    minh_hoa_2

Nhồi sao cho hiệu quả?

Nhồi sao cho TRỌC đầu là ngon nhé :)) J/k. Dù chọn cách nào trong 3 phương án trên thì bạn cũng nên theo 4 nguyên tắc T-R-O-C sau:

  1. Thoroughly:

Đừng chỉ học mỗi nghĩa tiếng Việt không! At the bare minimum, trên mỗi flash card của bạn nên có:

  • Mặt trước: từ cần ghi nhớ, phiên âm, 1 câu ngắn ví dụ
  • Mặt sau: định nghĩa tiếng Anh, dịch nghĩa tiếng Việt

Ideally thì trên flash card còn nên có cả synonym, antonym, other word types và collocations nữa (Đọc bài viết về từ điển của mình nếu bạn chưa biết lấy những thông tin này ở đâu).

Nếu thấy quá nhiều loại thông tin phải nhớ, bạn có thể chia thành 2 lượt. Lượt 1 để học những thứ cơ bản như nghĩa và phiên âm. Lượt 2 để học những thứ khoai hơn nói trên.

  1. Repeatedly

Đừng chỉ học 1 lượt, thấy nhớ mang máng rồi là hí hửng bỏ xó luôn!  Vì sao? Vì khả năng cao là chỉ 1 tuần sau nhìn lại từ đấy, bạn sẽ quên mất tiêu rồi. Đây là lý do vì sao bạn cần học đi học lại 1 từ nhiều lần.

App Anki và Memrise có tính năng “spaced repetition”. Từ càng khó, bạn càng hay quên thì càng xuất hiện nhiều lần. Từ dễ nhớ thì sẽ xuất hiện ít hơn.

Nếu bạn dùng flash card bằng giấy, bạn có thể tự tạo cho mình 1 hệ thống “hộp từ”. Bạn có thể làm 4 cái hộp. Hộp 1: daily. Hộp 2: weekly. Hộp 3: monthly. Hộp 4: quarterly. Nguyên tắc chung là nếu bạn đã nhớ 1 từ trong hộp thì chuyển từ đó sang hộp tiếp theo, nếu chưa nhớ thì chuyển về hộp 1.

untitled

  1. Orderly

Sau 1 thời gian học bạn sẽ thấy lượng từ của mình lớn dần và khó kiểm soát. Vì vậy, việc ghi chép cẩn thận, trật tự ngay từ đầu sẽ giúp bạn sau này dễ ôn lại, dễ tiếp cận các từ vựng CỦA MÌNH hơn. Có những người ghi chép theo chủ đề, có người ghi chép theo bảng chữ cái, có người ghi theo ngày mình học. Có người lại dùng app personal dictionary, personal organizer để lưu lại từ vựng của mình.

Cá nhân mình rất hối hận vì đã không làm việc này sớm và thường xuyên hơn.  Đôi khi thấy 1 từ mang máng là mình đã đọc được ở đâu, mà không thể nào nhớ ra, bứt rứt cợn rợn mất mấy ngày trời, điên hết cả người. Vì thế, giờ mình đang tập tọe tự ghi chép 1 cuốn “từ điển” của riêng mình, ghi lại những từ hay mà mình gặp, và cả source của nó.

pc1054_b11

  1. Creatively

Trong khi học từ vựng, nhất thiết phải (uống Fristy) cho trí tưởng tượng bay cao và create ra 1 sản phẩm nào đó với những từ học được. Có thế thì bạn mới nhớ lâu, nhớ dai, biến từ vựng từ passive thành active vocabulary được.

Sau mỗi ngày hoặc mỗi tuần học, bạn hãy sử dụng các từ mình đã học để:

tell-a-story-png

Và cuối cùng, dù là làm gì, nhớ nhé: DON’T FORGET TO HAVE FUN!

2 thoughts on “Biển từ mênh mông, biết đâu là bờ…

Leave a Reply

